Top 7 chai Rượu vang Ý Primitivo ngon, ngọt và dễ uống

 Trước khi đi sâu vào những chai rượu vang Ý Primitivo ngon, ngọt và dễ uống

Wine Wander mời bạn tìm hiểu một chút về giống nho Primitvo.

Vì có thể bạn chưa biết,

Primitivo là một loại nho đỏ của Ý giống hệt về mặt di truyền với Zinfandel của Mỹ. Nó đã trải qua một chặng đường dài từ khi được sử dụng trong các loại rượu vang đỏ rẻ tiền để trở thành loại nho nổi tiếng của những loại rượu vang Ý Primitivo Puglia đặc biệt ngày nay!

Rượu vang Ý Primitivo ngon giá dưới 1 triệuTìm hiểu về rượu vang Ý Primitivo

nho Primitivo Puglia Italy

Giới thiệu ngắn gọn về Primitivo

Primitivo là loại nho có màu đỏ sẫm, có hương vị thơm ngon, tạo ra rượu vang có tính axit cao với hàm lượng tannin vừa phải. Đây là giống nho được trồng nhiều thứ ba ở vùng Puglia ở miền nam nước Ý . 

Cái tên ‘Primitivo‘ có nguồn gốc từ tiếng Latin ‘primativus‘ và tiếng Ý ‘primaticcio‘, cả hai đều có nghĩa là chín sớm. Đặc điểm này của nho mang lại cho rượu vang Ý Primitivo nhiều cấu trúc hơn và đặt cho nó cái tên Puglian, ‘Mirr Test’ (rượu mạnh.) 

Giống nho này được sử dụng để sản xuất nhiều loại rượu vang, bao gồm Primitivo di Manduria và Dolce Naturale ngọt ngào.

Primitivo thường bị nhầm lẫn với nho Zinfandel của Mỹ , nhưng có những khác biệt nhỏ. 

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn.

Tasting rượu vang Ý Primitivo

Sự khác biệt giữa Primitivo và Zinfandel

Primitivo và Zinfandel là những bản sao giống hệt nhau về mặt di truyền của giống nho Croatia, Crljenak Katelianski, đã được chứng minh bằng phân tích DNA.

Vậy chúng khác nhau như thế nào? 

  • Vùng trồng

Primitivo chủ yếu được trồng ở Ý với các đồn điền nhỏ hơn ở các vùng khác. 

Mặt khác, các đồn điền Zinfandel lớn nhất lại ở California (ở Lodi, Thung lũng Napa, Thung lũng Dry Creek) và một số vùng của New York.

Điều thú vị là ở Mỹ, không có nhà máy rượu nào được pháp luật cho phép dán nhãn rượu Zinfandel Primitivo hoặc ngược lại. Trong khi đó ở Ý, các nhà sản xuất rượu được phép sử dụng cả Primitivo và Zinfandel làm từ đồng nghĩa trên nhãn của họ.

  • Bản chất của nho đỏ

Zinfandel là giống nho đỏ tạo ra những quả mọng chín kỹ với hương vị đậm đà. Mặt khác, việc thu hoạch sớm Primitivo trong vườn nho dẫn đến hương vị dịu hơn so với Zinfandel. 

Một số nghiên cứu thực địa cho thấy cây nho Primitivo có lợi thế hơn một chút so với Zinfandel. Ngoài năng suất cao hơn, nho Primitivo chín sớm còn làm giảm xu hướng thối chùm.

  • Phong cách rượu vang

Một điểm khác biệt lớn giữa rượu vang Ý Primitivo và Zinfandel nằm ở phong cách rượu vang.

Rượu vang Zinfandel ngọt hơn và mịn hơn với nồng độ cồn cao hơn. Nó cũng được sử dụng để làm rượu vang hoa hồng có tên White Zinfandel. Trong khi đó rượu vang Ý Primitivo có hương vị nồng nàn và nồng nàn với tannin dai.

  • Hương vị

Rượu vang Primitivo cũng có nhiều hương vị trái cây sấy khô hơn, vị nhẹ hơn và độ axit cân bằng so với rượu vang Mỹ.

Bây giờ, chúng ta hãy nhìn vào sự phát triển của Primitivo qua nhiều năm.

Một cái nhìn nhanh về sự phát triển của nho Primitivo

Nguồn gốc của giống nho Primitivo có thể bắt nguồn từ Croatia vào những năm 1700. Người ta tin rằng loại nho này đã được đưa đến vùng Puglia băng qua biển Adriatic từ những vườn nho ở Croatia. 

Vào thế kỷ 18, tu sĩ người Ý Filippo Francesco Indellicati đã đặt ra cái tên Primitivo, lấy cảm hứng từ tính chất chín sớm của nho. Trước đó, Primitivo được biết đến với nhiều tên khác nhau, bao gồm Zagarese, Tribidrag và Crljenak Kasteljanski.

Loại nho Puglian này đến Mỹ vào đầu thế kỷ 19 và được gọi là Zinfandel. Cái tên mới đã làm dấy lên cuộc tranh luận giữa các chuyên gia rượu vang ở Ý và Mỹ. 

Tuy nhiên, nó đã trở nên vô cùng phổ biến ở Mỹ vào những năm 1980. (Rượu vang trắng Zinfandel chiếm gần 10% tổng số rượu vang được bán ở Mỹ hiện nay.)

Năm 1988, một phong trào nhổ tận gốc cây nho Primitivo và các cây nho khác gần như đã dẫn đến việc xóa sổ các vườn nho ở Ý. Đồng thời, người anh em song sinh người Mỹ của Primitivo, California Zinfandel, tiếp tục phát triển mạnh mẽ . 

Sự hấp dẫn của loại rượu nho này ở Mỹ (đặc biệt là ở Thung lũng Napa) đã trở thành ân huệ cứu rỗi và giúp trẻ hóa giống nho này. 

Ngày nay, Primitivo đã dần chuyển đổi từ một loại nho pha trộn đơn thuần thành một thành phần không thể thiếu của các loại rượu vang đa dạng giữa các nhóm người trồng ở miền nam nước Ý.

Hương vị rượu vang Ý Primitivo

Bây giờ chúng ta hãy đi sâu vào các vùng sản xuất rượu vang Primitivo lớn trên thế giới.

Vùng rượu vang Primitivo

Các vùng rượu vang Primitivo chính là:

  • Ý

Primitivo chủ yếu được trồng ở vùng Puglia (Apulia) trên bờ biển phía nam, Veneto và các khu vực khác của Ý. Trong quá khứ, nó cũng được sử dụng làm nho pha trộn ở Tuscany và Piedmont.

Bốn tên gọi chính của nho Primitivo ở Ý là Primitivo di Manduria DOC, Primitivo di Manduria Dolce Naturale DOCG, Gioia del Colle Primitivo DOC và Salento IGT.

  • Mỹ

Các vườn nho Zinfandel nổi bật ở Hoa Kỳ nằm ở Dry Creek (Sonoma), Lodi và Sierra Foothills ở California. Các đồn điền nhỏ hơn của Zinfandel California cũng được tìm thấy ở Thung lũng Santa Clara, San Luis Obispo, Thung lũng Napa và Thung lũng sông Nga

  • Các vùng khác

Quê hương ban đầu của Primitivo là Croatia, nhưng ngày nay nó chỉ được trồng ở một khu vực nhỏ, chủ yếu ở đảo Hvar. Các đồn điền Primitivo nhỏ hơn khác có thể được tìm thấy ở Mexico, Tây Úc (Mudgee ở New South Wales), Nam Phi và Pháp (Côtes de Thongue.) 

Sự kết hợp rượu vang Primitivo với món ăn

Rượu vang Ý Primitivo có hương vị anh đào nổi bật và vị cay đặc trưng, ​​phản ánh đặc trưng của vùng lãnh thổ. Primitivo có hương vị cam thảo và hạt tiêu tinh tế pha chút thảo mộc Địa Trung Hải. 

Nó có hương thơm nồng nàn của vani ngọt ngào, hoa màu xanh, anh đào chua và đen, và nồng độ cồn 14-18% ABV.

Rượu từ loại nho Puglian này đặc biệt linh hoạt và phù hợp với thịt đỏ nướng như cừu nướng hoặc bò nướng, mì ống, pho mát, cà tím parmesan, pizza và thậm chí cả cà ri cay.

Đã đến lúc khám phá một số loại rượu vang Ý Primitivo ngon nhất với giá rẻ mà bạn có thể mua ngay hôm nay!

Top 7 chai rượu vang Ý Primitivo ngon giá dưới 1 triệu

1. Vang Tuần Lộc Renna Mennto Primitivo

vang tuan loc renna mento primitivo

Renna Mento Puglia Primitivo 2020 là một chai rượu vang đỏ đậm đà từ vùng Puglia, Italia. Màu sắc đẹp mắt và sâu lắng, hương thơm phong phú của quả anh đào, mận và vani. Vị ngọt dễ chịu với nốt hương socola, tạo ra một trải nghiệm thưởng thức tuyệt vời. Renna Mento là sự kết hợp hoàn hảo của sự tươi mát và độ phức tạp, làm hài lòng những người yêu thích rượu vang đỏ đậm đà.

vang tuan loc renna mento primitivo 1

Thật sự trên thị trường có rất ít chai vang nào đạt được sự cân nằng giữa 2 yếu tố này. Đặc biệt là trong tầm giá dưới 500k, chai vang này trở thành lựa chọn gần như tốt nhất cho bất cứ ai muốn thử rượu vang Ý Primitivo của vùng Puglia.

Nó làm cho Renna Mento được sử dụng phù hợp ở mọi hoàn cảnh, mọi bữa tiệc khi mà cả phụ nữ và đàn ông đều phấn khởi khi uống nó.

  • Phụ nữ sẽ thấy dễ uống hơn và ngon hơn nhờ vị ngọt.
  • Nam giới vẫn cảm nhận được sự đậm đà và mạnh mẽ với 16% ABV

Thời gian gần đây, chai vang Tuần Lộc Renna Mento này đang là ngôi sao sáng trong bộ sưu tập rượu vang ngon của Wine Wander đồng hành cùng với rượu vang F nổi tiếng khác của Ý.

Tham khảo thêm: Set rượu vang quà tết Giáp Thìn 2024 làm quà tặng, biếu sếp

2. Morella La Signora Primitivo Salento IGT, 2015

Morella La Signora Primitivo Salento IGT 2015

Loại rượu vang đỏ sẫm này có hương gỗ ngọt ngào và hương trái cây. Hương vị của nó cũng đa dạng như nhau, với chút hương mận, anh đào, trà và trái cây đen.

3. La Premura Primitivo

ruou vang y la premura primitivo

La Premura Primitivo khoác lên mình bộ cánh đỏ ánh tím quyền lực, bên cạnh đó là hương thơm đậm đà của hoa quả đỏ, thoảng mùi vani cực kỳ hấp dẫn và cuốn hút được các nhà sành vang khó tính. Phả vào cái làn hương đấy còn là cái hương thơm từ quá trình ủ trong thùng gỗ sồi. Một cái mùi hương quyến rũ, tinh tế, đậm đà làm người ta phải say mê ngay lần đầu gặp.

4. La Cortesia Primitivo 2019

Rượu Vang Ý La Cortesia Primitivo 2019

La Cortesia Primitivo 2019 mang đến trải nghiệm thưởng thức rượu vang đích thực cho các khách hàng yêu thích văn hóa uống rượu.

  • Chai vang này có hương thơm đa dạng và phong phú, bao gồm các nốt hương của trái cây đỏ nhỏ đã chín, kết hợp với hương thơm thứ cấp của vani đầy mê hoặc.
  • Hương vị mềm mại, mượt mà và hậu vị dễ chịu khi kết thúc, mang lại trải nghiệm thưởng thức đầy sảng khoái và thư giãn.

La Cortesia Primitivo 2019 là một chai rượu vang Ý tuyệt vời, đem lại sự cân bằng hoàn hảo giữa hương vị của trái cây đỏ và hương vị của gỗ sồi.

5. Luccarelli Old Vines Primitivo di Manduria, 2015

image

Loại rượu vang Ý này có hương vị trái cây chín có đường của quả nam việt quất được bù đắp bởi da, gỗ sồi, nấm và dâu đen. Nó có tannin mượt mà và hương thơm nồng nàn của khói và cassis. 

6. Fletris Appassimento Primitivo 2019

Fletris Appassimento Primitivo 2

Fletris Appassimento là chai vang được sản xuất trên vùng đất Puglia, những quả nho Primitivo tạo nên chai vang này được thu hoạch vào ban đêm, nho được thu hoạch khi đã đạt đến độ chín tối đa.Rượu sau khi nuôi ủ lần đầu tiên trong thùng gỗ sồi đã qua sử dụng 2 lần trong 12 tháng, sẽ tiếp tục được ủ trong thùng sồi đã qua sử dụng 1 lần nhằm tăng thêm cấu trúc và mùi thơm của gỗ.

7. Tenute Chiaramonte Muro Sant’Angelo ‘Contrada Barbato’ Primitivo Gioia del Colle, 2011 

image 1

Loại rượu vang tuyệt vời này có màu đỏ tía đậm và có mùi dâu tây, anh đào đen, quế và quả sung. Nó đậm đà với hàm lượng tannin cao và độ axit cân bằng. Hương vị bao gồm gợi ý của sô cô la đen, cam thảo và thuốc lá. 

Kết luận

Trên đây là danh sách top 7 chai rượu vang Ý Primitivo ngon và giá phải chăng, mang đến cho bạn những trải nghiệm thưởng thức tuyệt vời mà không làm tổn thương túi tiền. Những chai rượu vang này đều có đặc điểm riêng biệt, từ hương thơm phức tạp đến vị ngọt dễ chịu, đáp ứng nhu cầu và sở thích của mọi người.

Bên cạnh những chai được giới thiệu ở trên bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn các loại rượu vang chính hãng tại Shop rượu vang Wine Wander.

Nếu bạn muốn kinh doanh rượu vang hoặc tìm nguồn giá sỉ, hãy tham khảo bài viết giới thiệu về chính sách rượu vang giá sỉ của Wine Wander

Thông tin liên hệ

Wine Wander – Hầm rượu vang ngon nhập khẩu uy tín, giá rẻ TP.HCM

Các liên kết khác đến Wine Wander

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bí kiếp giúp bạn mua rượu vang ngon giá rẻ

7 chai rượu vang gói quà tết đẹp, có giá trị cao 2024

Tìm hiểu giống nho làm rượu vang Merlot